ทำไมเครื่องชั่งที่ใช้ขายของต้องผ่านการตรวจรับรอง จาก สำนักงานชั่ง ตวง วัด
ทำไมเครื่องชั่งที่ใช้ขายของต้องผ่านการตรวจรับรอง จาก สำนักงานชั่ง ตวง วัด
สำนักงานชั่ง ตวง วัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นหน่วยงานที่ควบคุมดูแลอุปกรณ์ชั่ง ตวง วัด ให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะมีการออกระเบียบและตรวจสอบการใช้งานจริงของอุปกรณ์ดังกล่าวตามท้องตลาด
ดังนั้น เครื่องชั่งทั้งแบบดิจิตอลและแบบเข็มที่ใช้ในทางการค้า จะต้องผ่านการตรวจรับรองกับสำนักงานชั่ง ตวง วัด เพื่อตรวจสอบความถูกต้องในการบอกน้ำหนักให้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งเครื่องที่ผ่านการตรวจสอบจะได้รับเอกสารรับรองได้รับการตีตรา หรือที่เราเรียกว่า “ตราครุฑ”
อ่านต่อโดยหลังจากที่ซื้อเครื่องชั่งมาแล้ว เครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจจะมีเอกสารรับรองมาด้วย เราต้องเก็บรักษาไว้อย่างดีเพื่อป้องกันการสูญหาย โดยตราครุฑที่ติดกับเครื่องชั่ง ไม่ควรดึง ตัด หรือทำการใดๆ ที่ทำให้เสียหาย เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่มาตรวจเครื่องชั่ง สิ่งเหล่านี้จะเป็นหลักฐานว่าเรานั้นปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง
ดังนั้น เครื่องชั่งที่ไม่ได้รับการตรวจสอบจากสำนักงานชั่ง ตวง วัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ไม่สามารถนำมาใช้ชั่งเพื่อซื้อขายได้ ถือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และอาจมีโทษตามกฎหมาย คือ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
รู้แบบนี้แล้ว ก่อนทำการซื้อเครื่องชั่งเพื่อนำมาชั่งขายของ ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนสั่งซื้อว่าเครื่องชั่งนั้นๆ ได้ผ่านการตรวจรับรองจากสำนักงานชั่ง ตวง วัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียตามมา
ทั้งนี้แม้ว่าเครื่องชั่งจะผ่านการรับรองจากสำนักงานชั่ง ตวง วัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แล้ว แต่หากมีการใช้งานไปเป็นระยะเวลานานๆ ก็อาจเกิดการเสื่อมสภาพ หรือประสิทธิภาพการใช้งานลดลง ทำให้เกิดความไม่แม่นยำในการชั่งได้ เราจึงความต้องดูแลรักษาเครื่องชั่งให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ โดยทางบริษัท Tep Innovation ยังมีบริการสอบเทียบเครื่องชั่งน้ำหนัก จะทำให้เครื่องชั่งของท่านมีการใช้งานที่แม่นยำขึ้น โดยระยะเวลามาตรฐานที่ควรสอบเทียบเครื่องชั่ง คือ 1 ครั้ง/ปี หากท่านใดที่ใช้งานเครื่องชั่งเกิน 1 ปีแล้ว และยังไม่ได้มีการตรวจเช็ค หรือสอบเทียบเครื่องชั่ง สามารถใช้บริการจาก Tep Innovation ได้ทันที ทางทีมช่างจะดูแลเครื่องชั่งของท่านอย่างมือชีพ